Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

MÓN NGON GIA ĐÌNH

BÚN ĐẬU MẮM TÔM

                                                CÁCH CHẾ BIẾN

http://img.tapchiamthuc.vn/amthuc/2010/14/mamtom.jpgCái nắng đầu hè chưa gay gắt nhưng cũng đủ gây cho người ta cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Bạn hãy đem đến cho các thành viên trong gia đình cảm giác ngon miệng với món đậu phụ mắm tôm trong bữa trưa nay nhé.

Nguyên liệu:

1. 20 lát đậu mơ
2. Mắm tôm ngon
3. Bún
4. Ớt
5. Chanh
6. Đường
7. Dầu ăn

Cách làm:

1. Cho dầu ăn ra mỡ, đun sôi, thả đậu phụ cắt miếng vừa ăn vào rán đến khi vàng giòn đều 2 mặt.

2. Vớt đậu phụ ra cho ráo dầu.

3. Cho chút đường, chanh, 1 thìa dầu ăn vừa chiên đậu phụ vào mắm tôm đánh bông lên. Cho ớt tươi thái lát vào bát mắm tôm.

4. Cho bún ra đĩa, cắt miếng vừa ăn. Món này ăn luôn khi đậu vừa rán giòn là ngon nhất.


Quyến rũ như bún đậu mắm tôm


Chưa bao giờ Sài Gòn tiếp nhận một làn sóng ẩm thực mạnh mẽ đến như vậy. Bún đậu mắm tôm dường như đang nở rộ khắp hang cùng ngõ hẻm, đi đâu cũng thấy, nhìn đâu cũng gặp...

 Quyến rũ như bún đậu mắm tôm 1
Mẹt bún đậu mắm tôm đang quyến rũ người Sài Gòn - Ảnh: Hương Giang 
Trước đây bún đậu mắm tôm cũng cùng chung "số phận" như bún chả hay bún ốc ở Sài Gòn, tuy có hiện diện nhưng không thực sự nổi bật. Hoặc có khi chỉ lá món ăn chơi mà không kèm với bún. Mãi đến cuối năm ngoái (2012) khi quán Cô Khàn mở ra trên đường Cống Quỳnh, kéo theo một số quán như A Vừng (đường Lương Hữu Khánh), Mắm tôm + (đường Nguyễn Công Trứ)... thì món ăn này thực sự trở thành một trào lưu. Đi đâu cũng thấy, nhìn đâu cũng gặp những tấm bảng nhỏ (đôi khi là mẹt tre) đề tên bún đậu cùng các món ăn kèm như chả cốm, thịt chân giò thái mỏng, lòng heo chiên... Còn trên Facebook thì vô vàn những tấm hình chia sẻ trưa nay đã ăn bún đậu ở đâu, chiều nay đi ăn tiếp bún đậu ở kia...
Bún đậu mắm tôm ngon, thì tất nhiên từng món riêng như bún, đậu, và mắm tôm cũng đều phải ngon. Mắm tôm chính hiệu để ăn với bún đậu phải được đặt từ những lò làm mắm gia truyền ở Thanh Hóa. Mắm tôm có màu ửng hồng (tránh chọn loại mắm đỏ hay mắm đen). Có quán còn tinh tế hơn, sơ chế mắm với đường hoa mai, rượu nếp cái hoa vàng, hoặc chút gừng cay giúp những người lạnh bụng ăn chẳng phải lo.
Mắm thơm và dậy mùi chứ không nồng, nặng mùi, được pha chế thêm với đường và bột ngọt. Bí quyết chính để có mắm tôm ngon là khi múc ra chén, người bán rưới thêm vào chén mắm một lớp mỡ chiên đậu. Nhờ vậy mà chén mắm có màu sóng sánh, ngon đến vô cùng... Rồi thực khách tự nêm nếm với chanh (hoặc tắc), ớt tươi xắt nhỏ... cho đủ vị chua cay mặn ngọt.
Với người Hà thành, bún ăn với đậu rán mắm tôm phải là loại bún Phú Đô nức tiếng, vắt thành nắm và cắt ra cho vừa một gắp. Còn rau thơm ăn kèm phải đúng loại rau làng Láng, bao gồm kinh giới, húng quế và tía tô loại lá nhỏ. Khi du nhập vào Sài Gòn có "dễ tính" hơn một chút, những cũng phải đúng loại bún tươi ủ trong lá dong xanh mướt.
 Quyến rũ như bún đậu mắm tôm 2
Đậu ngon phải là loại đậu mềm, mịn, ăn hoài không thấy chán - Ảnh: Hương Giang
Quan trọng không kém cũng là đậu rán ăn kèm. Từng miếng đậu mềm mịn, béo ngậy với lớp vỏ được chiên khéo trong dầu thực vật pha chút mỡ gà nên vừa thơm bùi, vừa giòn vỏ nhưng mềm mịn từ bên trong. Chả cốm thì khác, được chiên khi dầu thật sôi để lớp cốm nếp nở bung. Miếng chả thành phẩm như căng phồng lên, thơm đậm đà mùi thịt mà không hề bị bám mỡ. Thịt chân giò thì được cuốn chắc, luộc trong nước gừng tươi từ sáng nên lớp da giòn rụm mà lại rất thơm. Tất cả gộp lại thành một món ăn thanh đạm mà vẫn đậm đà, đúng bản sắc Hà thành.
Sài Gòn là vậy, luôn rộng vòng tay đón nhận những cái mới lạ. Những làn sóng ẩm thực cứ tràn đến và để lại những âm hưởng thú vị trong đời sống nơi đây. Từ trà sữa của Đài Loan cho đến cà phê Ý, rồi trà chanh (và "chém gió"), bún đậu mắm tôm... như một bức tranh ẩm thực đa sắc màu.

Đặng Vũ

"Phá cách" cho bún đậu mắm tôm

Bạn đã bao giờ cố gắng “trang điểm” cho bún đậu mắm tôm – món ngon thuộc loại dung dị nhất thế giới ? Siêu đầu bếp 2013 Nguyễn Trọng Nghĩa đã để cho trí tưởng tượng bay xa, khoác một chiếc áo dạ hội rực rỡ vào cô bé Lọ Lem ngày ngày quanh quẩn bên góc bếp, biến bún đậu mắm tôm bất ngờ trở thành nàng công chúa lộng lẫy.



"Phá cách" cho bún đậu mắm tôm 1
Bí quyết nằm ở chén nước chấm sền sệt tỏa hương thơm khó cưỡng bên cạnh cọng bún trắng muốt. Mắm tôm không quá nồng mà thơm len lén, nhẹ nhàng. Ấy là vì đầu bếp đã xào mắm tôm với hành, tỏi, sả để làm dịu lại mùi - Ảnh:  Đầu bếp cung cấp
Nguyên liệu:
- Đậu hủ chiên: 4 miếng
- Thịt ba rọi : 400 gr
- Hành tím: 6 củ
- Tỏi: 10 tép
- Ngò rí: 3muỗng súp
- Ớt hiểm: 4 trái
- Riềng: 4 lát
- Nước cốt chanh: 1 muỗng súp
- Sả: 3 cây
- Thính gạo rang xay: 2 muỗng café
- Mắm tôm: 1 muỗng súp
- Bún tươi cọng nhỏ: 1 kg
- Rau thơm các loại: 200 gr
- Rau muống cọng: 50 gr
- Nước mắm: 1,5 muỗng súp
- Đường: 2 muỗng súp
Cách làm:
- Luộc chín thịt, cắt miếng vừa ăn.
- Phi hành, tỏi, sả bằm cho thơm, sau đó cho mắm tôm vào xào.
- Nướng sơ hoặc rang sơ trên chảo cho thơm hành, tỏi, ớt, ngò rí, riềng.  Cho tất cả vào cối giã nhuyễn.
- Pha vào hỗn hợp giã nhuyễn kể trên đường, nước cốt chanh, nước mắm, mắm tôm và thính gạo rang.
- Ăn bún kèm với thịt luộc, đậu hũ chiên, các loại rau sống và nước chấm mắm tôm.
Đoan Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét